Index was outside the bounds of the array. Những loại ngói độc đáo thời Trần tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 10:44
Những loại ngói độc đáo thời Trần tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc

 Tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc, các nhà khoa học đã tìm thấy loại ngói mũi lá và ngói bò thời Trần. Về kỹ thuật và tạo hình của viên ngói, PGS.TS Tống Trung Tín đã có những phân tích cụ thể tại cuốn sách “Di tích khảo cổ học đàn Xã Tắc Thăng Long”.

 Ngói mũi lá có 21.602 mảnh, chiếm 78,91% gồm 343 mảnh đầu, 19.377 mảnh thân (trong đó xương nâu đỏ: 18.289 mảnh, xương màu trắng:1088 mảnh) và 1.877 mảnh đuôi ngói với nhiều kiểu mấu gài khác nhau. Tiêu bản ngói mũi lá còn khá nguyên vẹn có phần mũi vát nhọn, màu nâu nhạt, mặt lưng ngói được xoa nhẵn, mặt bụng còn nhiều dấu vết kỹ thuật, phần mấu được đắp thêm kết hợp ấn tay. Ngói bò đều có xương màu đỏ, có kích thước lớn và dày, có loại nhỏ. Trong ngói bò có phần ngói mũi sen chủ yếu là mảnh thân. Những mảnh ngói mũi sen này có màu nâu đỏ, xương chắc, mịn, độ nung cao. Phần đao ngói có màu nâu đỏ, xương khá mịn, chắc. Phần đao còn lại dài 24 cm, rộng 18cm, dày 1cm-1,5cm. Đầu mũi đao lượn hơi tròn và hất lên. 

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)