Index was outside the bounds of the array. Đặc điểm kiến trúc thời Đinh - Tiền Lê ở Thăng Long
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 02:05
Đặc điểm kiến trúc thời Đinh - Tiền Lê ở Thăng Long

Công trình kiến trúc thời Đinh - Tiền Lê đều có quy mô nhỏ, sử dụng kỹ thuật kê chôn chân cột kết hợp kê nổi chân cột. Về mặt bằng, kiến trúc Đinh - Tiền Lê có hình chữ nhật. Kỹ thuật xây dựng thể hiện khá rõ ở gia công móng cột, vừa có sự tiếp nối thời kỳ trước vừa có sáng tạo riêng. Các kỹ sư xây dựng thời này đã sáng tạo cách sử dụng nguồn nguyên liệu sỏi và đá kê. 

Việc dùng sỏi sông trong gia cố chống lún cột hay dùng đá tảng kê chân cột phản ánh bước đột phá lớn trong xây dựng thời Đinh - Tiền Lê. Bên cạnh đó, các loại vật liệu khác cũng có sự thay đổi hoàn toàn về chất liệu và nghệ thuật trang trí so với thời trước. Ví như ngói âm dương và ngói úp nóc trang trí tượng uyên ương hay quầng sáng được làm từ đất sét nung màu đỏ, tương tự di tích cố đô Hoa Lư. Đầu ngói ống được trang trí nhiều kiểu hoa sen khác nhau. Điều đó cho thấy các kiến trúc gỗ thời Đinh - Tiền Lê ở Thăng Long được lợp ngói âm dương có trang trí khá cầu kỳ. Một viên gạch chữ nhật có in chữ “Đại Việt quốc quân thành chuyên” tương tự như ở kinh đô Hoa Lư, di vật đầu tượng người rất hiếm bằng đá, các sản phẩm gốm men chứng minh nghệ thuật thời này đã có bước phát triển cơ bản, báo hiệu bước nhảy vọt vào thời sau ở kinh đô Thăng Long. Thông tin và hình ảnh chi tiết về các di tích, di vật thời Đinh - Tiền Lê có trong Kinh đô Thăng Long - những khám phá khảo cổ học” do PGS.TS Tống Trung Tín chủ biên, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách 1000 năm Thăng Long.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)