Index was outside the bounds of the array. Dấu tích kiến trúc thời Lý ở điện Kính Thiên
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 02:05
Dấu tích kiến trúc thời Lý ở điện Kính Thiên

Theo “Kinh đô Thăng Long – những khám phá khảo cổ học” do PGS.TS Tống Trung Tín chủ biên, các cuộc thám sát và khai quật khu vực Chính điện Kính Thiên đã xác định được tầng văn hóa đầy đủ nhất có niên đại kéo dài từ thế kỷ VIII - IX đến thế kỷ XIX - XX.  Qua đây, lần đầu tiên, các nhà khoa học xác định được một số dấu tích kiến trúc quan trọng có niên đại kéo dài từ thời Lý đến thời Nguyễn, bước đầu đem lại nhận thức hết sức mới mẻ về các di tích ở khu vực trục di tích trung tâm. 

Theo đó, những đặc điểm dấu tích kiến trúc lớn thời Lý được xuất lộ: Mặt bằng có các móng cột sỏi, sân nền lát gạch vuông, móng tường làm bằng sỏi, đường nước khổng lồ so với tất cả các đường nước, cống nước xuất hiện trong các cuộc khai quật Trung tâm hoàng thành Thăng Long trước đó. Các dấu tích kiến trúc thời Lý ở đây đều rất lớn và hoàng tráng tạo thành tổ hợp kiến trúc đường nước lớn - kiến trúc có móng cột sỏi - sân gạch. Đây có thể xem là phức hợp kiến trúc chung, trong đó đường nước lớn đi liền với kiến trúc 3 hàng cột bao quanh sân gạch. Tất cả có xu hướng bao trọn khu vực trung tâm nơi có dấu tích Chính điện Kính Thiên thời Lê sơ ở bên trên. Điều này gợi liên tưởng đến giả thuyết: Phía dưới điện Kính Thiên thời Lê sơ có dấu tích của Chính điện Càn Nguyên và Thiên An thời Lý. Những hình ảnh về các đợt khai quật Chính điện Kính Thiên được tập hợp đầy đủ trong cuốn sách “Kinh đô Thăng Long - những khám phá khảo cổ học”, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách 1000 năm Thăng Long.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)