Index was outside the bounds of the array. Cốt cách thơ Ngọc Đài
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 03:00
Cốt cách thơ Ngọc Đài

Nhà thơ Ngọc Đài được biết đến là thi sĩ thuộc phái làng thơ ái quốc và tác phẩm nổi tiếng được nhiều người biết đến là “Gái khuyên chồng đi tòng chinh”. Nhà văn Hoàng Đạo trong cuốn sách “Biên niên sử phong trào thơ mới Hà Nội 1932-1945” tập 2 do PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn làm chủ biên đã đánh giá, Ngọc Đài không phải là một thi sĩ tầm thường. Thơ của Ngọc Đài là sách họa và không biết lúc nào cô lại trổ tài họa.

 “Gái khuyên chồng đi tòng chinh” là một bài thơ tuyệt tác, thi tứ dồi dào, đủ cả mới lẫn cũ. Mới ở những tiếng “cậu” với “em” và cũ ở những tiếng “tang bồng”, “tu mi”. Điều mà nhà văn Hoàng Đạo cảm phục là Ngọc Đài sáng tác bài thơ này lúc cô chưa có chồng nhưng vẫn đưa ra lời khuyên cho những thiếu phụ mong chồng mình ra trận đánh giặc. Thơ của Ngọc Đài thể hiện sự nhũn nhặn nhún nhường cho có vẻ một trang phong lưu nữ sĩ. Tuy vậy, Ngọc Đài luôn tự xưng là tiện tỳ và nói là thơ cô vụng về, chỉ mong ném mảnh gạch đi, có người ném lại hòn ngọc mà thôi. Với nhà văn Hoàng Đạo, tuy ném hòn gạch hay hòn ngọc cũng vậy nhưng nữ thi sĩ Ngọc Đài luôn mong nhận được một viên toàn bích và đó cũng là những ẩn chứa về cốt cách trong thơ của nữ thi sĩ này.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)