Index was outside the bounds of the array. Đa dạng các loại hình quần cư nông thôn Hà Nội
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 03:00
Đa dạng các loại hình quần cư nông thôn Hà Nội

Quần cư nông thôn được hiểu là sự phân bố dân cư và mạng lưới các điểm dân cư ở vùng nông thôn với quy mô và chức năng khác nhau. Các dạng quần cư nông thôn, các hình mẫu của quần cư phản ánh cách thức con người thích ứng với môi trường địa lý. Cách thích ứng này được đúc kết từ kinh nghiệm truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, trở thành nét văn hóa trong cư trú. Trong cuốn sách “Địa lý Hà Nội”, GS.TS Nguyễn Viết Thịnh đã công bố những nghiên cứu về quần cư Hà Nội và phân thành 2 loại: Làng phân theo các dạng địa hình và làng phân theo các kiểu sản xuất.

Căn cứ trên điều kiện địa hình ở Hà Nội, GS.TS Nguyễn Viết Thịnh chia các dạng quần cư nông thôn, gồm: Làng trên thềm phù sa cổ xen đồi sót, làng trên bãi bồi cao ven sông, làng trên đồng bằng thấp và làng trên đồng bằng cao trung bình. Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất chủ yếu của dân cư đã tạo ra các kiểu sản xuất với bộ mặt quy hoạch khác nhau của các điểm dân cư nông thôn Hà Nội, như: Làng trồng lúa, trồng hoa, cây cảnh ngoại thành; làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống (thường kiêm là làng buôn); làng nông nghiệp kiêm nghề… Ở vùng ngoại thành, có các làng đang đô thị hóa, chẳng bao lâu sẽ trở thành bộ phận của đô thị. Một số làng du lịch-nghỉ dưỡng cũng đã hình thành và phát triển. Như vậy, dựa trên những nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Viết Thịnh, quần cư nông thôn Hà Nội khá đa dạng, mỗi kiểu quần cư lại có những đặc điểm hình thành và phát triển khác nhau.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)