Index was outside the bounds of the array. Nguyễn Vỹ và phong cách nổi loạn trong thơ
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 03:06
Nguyễn Vỹ và phong cách nổi loạn trong thơ

Trong làng văn chương Việt Nam, Nguyễn Vỹ luôn được nhìn nhận là một nhà thơ táo bạo đến mức nổi loạn. Là người yêu nước mãnh liệt, Nguyễn Vỹ luôn không bằng lòng với những gì bất xứng với nhãn quan của mình. Từ đó ông hay dùng câu chữ làm phương tiện để chống lại bất công và cũng chính vì thế mà thường bị rơi vào nhiều tình thế oan khổ. Trong cuốn sách “Biên niên lịch sử phong trào thơ mới Hà Nội 1932-1945” do PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn làm chủ biên, nhà phê bình Hoài Thanh đánh giá Nguyễn Vỹ là nhà thơ táo bạo, nhưng trong văn thơ táo bạo không đủ đưa người ta ra khỏi cái tầm thường. Hoài Thanh nhận xét: “Nguyễn Vỹ đến giữa làng thơ với tiếng chiêng, trống xập xình inh cả tai. Chúng ta đổ nhau xem. Nhưng chúng ta lại chưng hửng vì ngoài cái lối ăn mặc và những điệu bộ lố lăng, ta thấy con người ấy không có gì. Táo bạo thì táo bạo thực, nhưng trong văn thơ, táo bạo không đủ đưa người ta ra khỏi cái tầm thường”.

Tuy nhiên, Hoài Thanh cũng thừa nhận hai bài “Sương rơi” và “Gửi Trương Tửu” là tuyệt tác với lời bình như sau: “Một bài như bài Sương rơi được rất nhiều người thích. Người ta thấy Nguyễn Vỹ đã sáng tạo ra một nhạc điệu riêng để diễn tả một cái gì đương rơi. Cái gì đó có thể là những giọt sương, cũng có thể là những giọt lệ hay những giọt gì vẫn rơi đều đều, chầm chậm trong lòng ta mỗi lúc vẩn vơ buồn ta đứng một mình trong lặng lẽ”.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)