Index was outside the bounds of the array. Mẫu thuẫn Công ty Đông Ấn Anh và Hà Lan
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ sáu, 13/12/2019 09:19
Mẫu thuẫn Công ty Đông Ấn Anh và Hà Lan

Thế kỷ XVII, hoạt động thâm nhập Đông Nam Á của người Hà Lan và Anh có xu thế diễn ra song song. Có người viết: “Dù tiềm lực không thể sánh với người Hà Lan, người Anh bám theo người Hà Lan buôn bán ở khu vực hải đảo như những loài ruồi bọ”. Hai chuyến đi của Công ty Anh sang Đông Ấn thu được kết quả khá về thương mại, song sự thù địch của Công ty Hà Lan khiến họ không thể thiết lập được các trạm đồn trú buôn bán ở Đông Nam Á như kỳ vọng. Bản thân thương điếm Bantam cũng không được duy trì do sự chèn ép của người Hà Lan tại đây. 

Sau chuyến đi thứ 3, 4, 5, tình trạng căng thẳng của người Hà Lan và người Anh càng lên cao. Trong một số trường hợp cụ thể, người Hà Lan đã gây sức ép lớn buộc người Anh phải rời khỏi địa bàn buôn bán. Những xung đột leo thang với Công ty Đông Ấn Hà Lan ở vùng quần đảo hương liệu Đông Nam Á khiến Ban giám đốc Công ty Đông Ấn Anh lo ngại và quyết định trình vấn đề lên Chính phủ nhằm thông báo lên Quốc hội Hà Lan. Hai hội nghị đã lần lượt được tổ chức tại Luân Đôn và Hà Lan nhưng không đi đến thỏa thuận nào. Công ty Đông Ấn Hà Lan giữ quan điểm rằng, họ đã ký hiệp ước với các tiểu vương bản xứ nên có đặc quyền thương mại, chưa nói đến chi phí lớn để đánh bại người Bồ Đào Nha, đồng thời yêu cầu Công ty Đông Ấn Anh chia sẻ chi phí quân sự trong trường hợp muốn buôn bán ở một số nơi trong vùng quần đảo hương liệu. Câu chuyện được ghi trong “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 - 1697)” do PGS.TS Hoàng Anh Tuấn thực hiện, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách Thăng Long 1000 năm.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)