Index was outside the bounds of the array. Người Anh nỗ lực thâm nhập phương Đông
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ sáu, 13/12/2019 09:19
Người Anh nỗ lực thâm nhập phương Đông

Theo cuốn sách do PGS.TS Hoàng Anh Tuấn thực hiện mang tên “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 - 1697)”, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách Thăng Long 1000 năm, sự tiến bộ trong nhận thức về phương Đông trong nửa cuối thế kỷ XVI đã thôi thúc thương nhân Anh tiến hành các chuyến đi tiên phong về miền Đông Ấn. 

Tuy nhiên, rào cản mang tính quốc tế đã đặt ra thử thách cho những tham vọng này, đó là sự độc quyền các tuyến đường hàng hải của người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sự xác lập phạm vi ảnh hưởng của hiệp ước Zaragossa đã loại bỏ khả năng tham dự của người Anh và các dân tộc khác vào mạng lưới hàng hải quốc tế do người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tuyên bố độc quyền. Trong bối cảnh nước Anh chưa đủ thực lực để đối đầu với hai dân tộc Iberia, nhà nước chủ trương tránh gây chiến, đồng thời khuyến khích thương nhân tìm đường sang phương Đông qua biển tây bắc hoặc đông bắc châu Âu. Dưới thời nữ hoàng Mary I (1516 - 1558), quan niệm của người Anh về chiến lược phương Đông có một điều chỉnh hết sức quan trọng, đó là từ bỏ nỗ lực đi qua con đường đông bắc và tập trung phát triển con đường đông nam. Tuy nhiên, để tránh đối đầu, Hoàng gia Anh khuyến khích thương nhân sang phương Đông bằng đường bộ qua khu vực đông Địa Trung Hải để tiến về Ấn Độ và Đông Nam Á. Năm 1558, khi hải quân Hoàng gia Anh đánh bại hạm đội Armada hùng mạnh của Tây Ban Nha, thương nhân Anh nhận ra, con đường duy nhất thoát khỏi cái bóng của hai dân tộc bán đảo Iberia là xây dựng hạm đội mạnh nhằm đương đầu trực tiếp trong quá trình tiến sang phương Đông. Người Anh đã có những bước tiến quan trọng trong quyết tâm chen chân vào hệ thống thương mại quốc tế mà hai dân tộc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từng tuyên bố độc quyền hồi đầu thế kỷ XVI.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)