Index was outside the bounds of the array. Mê tín khi sinh nở người An Nam xưa
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ sáu, 13/12/2019 09:26
Mê tín khi sinh nở người An Nam xưa

 Cuốn “Tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây trước 1945” do PGS. TS Nguyễn Thừa Hỷ làm chủ biên đã miêu tả về chuyện kiêng cữ của người phụ nữ An Nam xưa bằng từ ngữ mê tín. Ngay sau khi người phụ nữ mới sinh nở, người ta bôi nghệ lên toàn thân thể, bịt bông vào lỗ tai và đặt dưới gầm giường nằm một lò than đốt ngày đêm. Sản phụ không được bước ra khỏi buồng ít nhất 30 ngày. 

Đối với người sản phụ trước đây đã từng mất con thì họ cần phải thận trọng hơn và tin rằng phải đánh lừa hung thần để có thể mẹ tròn con vuông. Theo đó, trước khi sinh nở người phụ nữ đã thỏa thuận với một người bạn hoặc hàng xóm của mình để người này sẽ giấu đứa bé vừa mới sinh của họ trong áo của họ rồi mang đi, nuôi đứa bé cho đến khi họ trả lại cho mẹ đẻ. Khi hết cữ, sản phụ có thể ra ngoài, họ tìm đến nhà người bạn đó và thường gặp ở chợ. Người phụ nữ phải tỏ ra ngạc nhiên và khi trông thấy con của mình họ phải hỏi rằng “có bán đứa trẻ không?”. Người bạn phải để người ta khẩn cầu một lúc lâu mới chịu đồng ý và sau khi ngã giá đã nhượng lại cho đứa bé. Người ta tin rằng đây là cách để đánh lừa hung thần, để cho đứa bé có thể sống khỏe mạnh.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)