Index was outside the bounds of the array. Một ngày của Vua thời phong kiến diễn ra thế nào?
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ sáu, 13/12/2019 09:26
Một ngày của Vua thời phong kiến diễn ra thế nào?

 Các vị Vua thời phong kiến thường có quyền lực tối thượng. Tuy vậy, đời sống của Vua lại được ấn định theo một quy tắc tôn ti, đã phải chịu câu thúc theo những điều khoản bắt buộc rất rõ ràng tỉ mỉ. 

 Cuốn “Tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây trước 1945” do PSG. TS Nguyễn Thừa Hỷ làm chủ biên đã miêu tả, Nhà Vua thức dậy lúc 6 giờ, đến thăm các hoàng thái hậu, vái lạy tổ tiên ở thế miếu, sau đó cứ hai ngày một lần nhà Vua chủ trì phiên họp hội đồng của ông. Đến quá trưa, Vua đi dạo trong vườn ngự uyển, tiêu khiển với các phi tần, cưỡi ngựa với họ, hoặc vui chơi bằng cách bắt họ luyện tập và diễn lại các tích hát trên sân khấu. Sau lát nghỉ, Vua bắt đầu buổi tiếp kiến, chỉ dành riêng cho các vị thượng thư hoặc những thành viên trong hội đồng . Những bữa ăn của Vua bắt đầu lúc 6 giờ sáng, 11 giờ trưa và 5 giờ chiều. Vua đi ngủ lúc 9 giờ tối. Cứ như vậy, cuộc sống của nhà Vua tiếp diễn theo một quy tắc đã định sẵn hết ngày này qua ngày khác. Nhà Vua rất ít khi xuất cung, hoặc mỗi lần xuất cung cũng phải dẫn theo hơn chục ngàn binh mã. Tuy vậy, cũng có một số Vua rất thích dạo chơi. Vua Tự Đức là một ví dụ. Ông thường xuyên dạo chơi bằng thuyền ngự trên sông Hương, ham săn các loại vật sống ở nước. 

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)