Index was outside the bounds of the array. Triều đình xưa đã kiểm soát chuyện vay lãi thế nào?
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ hai, 16/12/2019 08:43
Triều đình xưa đã kiểm soát chuyện vay lãi thế nào?

Tín dụng đen là câu chuyện đau đầu, nhức óc đang tồn tại trong xã hội Việt Nam hiện nay. Bạn vay một khoản tiền nhỏ nhưng chỉ trong một thời gian ngắn lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền bạn phải trả gấp nhiều lần so với tiền gốc vay ban đầu. Vậy trong thời phong kiến xưa, người An Nam có tồn tại chuyện vay lãi? Nếu có thì họ đã kiểm soát thế nào? Tất cả đã được lý giải trong Cuốn “Tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây trước 1945” do PGS. TS Nguyễn Thừa Hỷ làm chủ biên, dưới góc nhìn của Đức cha Onuphre Borges.

Theo đó, việc cho vay lãi của người An Nam xưa được bảo vệ, nhưng pháp luật quy định một lãi suất cho phép là 36%/năm, gần tương đương với lãi suất của ngân hàng hiện nay. Trong thực tế, những người đi vay thường phải trả 50 đến 60%/năm. Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, số lãi tích tụ cũng không được phép vượt quá số vốn cho vay. Nếu một cơ sở cho vay mà vi phạm những điều luật này, tự ý tăng lãi suất thì sẽ bị khép lại tội chống phá triều đình, bị xử tội rất nặng. Bởi vậy lãi suất cho vay luôn được kiểm soát, không có trường hợp người vay phải trả một khoản tiền trên trời.

Thực tế, những người cho vay chủ yếu là những Hoa kiều. ở An Nam, họ có vai trò được thừa nhận như những người Do Thái ở các nước phương Tây. Họ cũng có những quyền lợi và nghĩa vụ giống như người An Nam, nhưng không phải đi lính và đi phu.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)