Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ tư, 26/11/2014 10:46
Nhà xuất bản Hà Nội – Ngôi nhà thứ 2 tôi góp sức xây dựng

35 năm qua, Nhà xuất bản Hà Nội đã vượt qua những khó khăn, thiếu thốn thời bao cấp, đối mặt trước những thách thức của kinh tế thị trường đã bứt phá chủ động tìm ra những bước đi phù hợp để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được Thành phố giao.

 
Trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập, phát triển và toàn cầu hóa với sự cạnh tranh gay gắt của nhiều lĩnh vực như truyền thông, truyền hình, internet… kết hợp với sách và văn hóa phẩm, càng đặt thêm gánh nặng trách nhiệm lên vai một đơn vị xuất bản thuần túy như Nhà xuất bản Hà Nội. Song với tinh thần, trách nhiệm, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, kiên định trong việc xác định phương hướng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan. Để khẳng định quyết tâm đó, năm 2006 Nhà xuất bản Hà Nội đã quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, làm mới toàn bộ tổ chức bộ máy, định hướng kinh doanh, mở rộng liên doanh liên kết với các sở ban ngành khác, với các nhà sách trong và ngoài khu vực… nhằm mở rộng thị trường, đẩy số lượng bản in hàng năm tăng cao khoảng 500 – 600 đầu sách với hàng triệu bản in. Không chỉ dừng lại ở đó, đơn vị còn đẩy mạnh các dự án khai thác các đầu việc của UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành của Hà Nội như dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến giai đoạn I và II ” và dự án “Xây dựng Xưởng in và cơ sở biên tập 2 tại Phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội”… Đồng thời, đơn vị cũng coi trọng và quan tâm đến việc hỗ trợ, tặng sách cho các đơn vị đặc biệt khó khăn, đây cũng chính là hoạt động xã hội mà Nhà Xuất bản Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ chính, nhiệm vụ trọng tâm góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của Nhà Xuất bản. Với những kết quả hoạt động đó, Nhà xuất bản Hà Nội vinh dự được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương, bằng khen, giấy khen.

Năm 2012, tôi chuyển công tác vào làm tại Nhà xuất bản với vai trò Phó Trưởng phòng Dịch vụ, xuất bản và Truyền thông kiêm Phó Chánh Văn phòng Dự án, kế thừa truyền thống, thành tích của cơ quan, tiếp tục hoàn thiện các đầu việc đã, đang hoạt động tại đơn vị đồng thời tiếp nhận những công việc mới. Thật vinh dự và may mắn cho bản thân tôi được về làm việc tại cơ quan trong điều kiện phát triển ổn định. Tuy thời gian tiếp cận công việc chưa lâu, được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo cơ quan, sự chia sẻ, góp ý của các đồng nghiệp đã giúp tôi nhanh chóng nắm bắt và hoàn thành công việc được giao.

Trong hai năm qua, từ chỗ chưa biết gì về xuất bản, thế nào là mi trang, vào bài, rồi ra can, bản kẽm, in ấn xuất bản… tôi đã phần nào hiểu được các công việc để ra được một quyển sách, một sản phẩm sách hay và đẹp thì công sức không thể chỉ của một cá nhân mà phải là của một tập thể. Trong quá trình làm việc được các cô, các chú biên tập viên và các đồng nghiệp giúp đỡ, được trực tiếp xuống nhà in xem quá trình xuất bản từ đó tôi đã hiểu được phần nào công tác xuất bản và thấy rằng phải cố gắng học hỏi và nắm bắt công việc của Nhà xuất bản nói chung và Phòng Dịch vụ, xuất bản và Truyền thông nói riêng để cùng phối hợp với các phòng ban của cơ quan tham gia đóng góp ý kiến và tổ chức các hoạt động chung của cơ quan đạt kết quả tốt.

Năm 2013 là năm tôi được cọ xát thực tế khi cơ quan được giao nhiệm vụ chính trị của Thành phố phải xuất bản, in ấn và phát hành tài liệu “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp” đến toàn thể nhân dân của Thủ đô. Với thời gian rất gấp gáp, đòi hỏi trong quá trình in ấn và phát hành không được phép sai, tất cả các bộ phận hoạt động như một công trường tôi mới thấy làm xuất bản không đơn giản như mình đã từng cảm nhận. Năm 2014 với nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô, kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Hà Nội, tôi là một thành viên của ngôi nhà chung, được cơ quan tạo điều kiện, được các đồng nghiệp trợ giúp, tôi hy vọng với sức lực, khả năng, trí tuệ của mình sẽ góp một phần nhỏ vào quá trình phát triển của cơ quan, đưa Nhà xuất bản Hà Nội lên một tầm cao mới, thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó. Với riêng tôi, chắc sẽ phải nỗ lực thật nhiều để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn tiên phong trong mọi phong trào, xứng đáng là một cán bộ chủ chốt mẫu mực, nêu cao tinh thần “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Phạm Thùy Dương

Nhà xuất bản Hà Nội
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)