Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ sáu, 10/04/2015 11:22
Hệ thống cảnh quan, cây xanh - Cảnh sắc nên thơ của Hà Nội xanh

Thủ đô Hà Nội – trái tim của Việt Nam luôn là niềm tự hào của mỗi người dân vẫn lưu giữ được hàng nghìn di tích lịch sử văn hoá, cách mạng vô cùng quý giá. Với tiềm năng du lịch cùng các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể đã trở thành biểu tượng của văn hoá Việt Nam được kết tinh qua nghìn năm văn hiến, Thăng Long – Hà Nội từ lâu đã được biết đến như một địa chỉ du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Có thể nói, Hà Nội đẹp và thơ mộng với nhiều hồ nước cùng những danh thắng nổi tiếng hồ Tây, hồ Gươm…, điều này đã được nhiều du khách đến thăm Hà Nội đánh giá và nhận xét. Bởi một trong những yếu tố tạo nên vẻ đẹp của Hà Nội là công viên - hồ nước – cây xanh với các công trình kiến trúc tạo nên một cảnh quan đẹp mà không phải thủ đô nào cũng có.

 
Hà Nội được coi là thành phố “xanh” với những hàng cây thuộc nhiều loại khác nhau như xà cừ, bàng, sấu, phượng, hoa sữa, bằng lăng… trải khắp phố phường. Hàng trăm vườn hoa, công viên, trong đó một số công viên cây xanh tiêu biểu, thu hút khách du lịch như công viên Thống Nhất, công viên Bách Thảo, công viên Thủ Lệ…
 
Công viên Bách Thảo được cấu thành bởi một cảnh quan thu nhỏ với núi rừng và hồ nước. Trên không gian không rộng, nhưng Bách Thảo có mặt nhiều loại cây gỗ quý hiếm đặc trưng cho các cánh rừng ẩm nhiệt đới phương Nam. Số loài địa phương chiếm trên 2/3 các loài cây hiện hữu, còn lại 1/3 là những loài cây nhập từ nhiều châu lục trên thế giới (châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương…). Các loài cây cũng đại diện cho các họ, bộ của hệ thực vật bậc cao có mạch, nổi bật là các loài cây thuộc ngành thực vật hạt trần và thực vật hạt kín. Du ngoạn Bách Thảo, khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng các loài cây thân gỗ có chu vi 2, 3 người ôm; các loại cây thân cột khổng lồ của họ cau dừa; các cây gỗ có bộ rễ phụ buông dài của nhóm si, đa, đề; các loài cây leo thân gỗ, các giò phong lan khoe sắc và các cây cảnh sặc sỡ.
 
Và ngay giữa ồn ào phố xá, công viên Bách Thảo trở thành một không gian xanh, đủ rộng, đủ yên bình để người ta có thể lạc hẳn vào sự tĩnh lặng rất hiếm hoi của đời sống đô thị. Học sinh vui chơi, du khách tham quan du ngoạn và nghiên cứu về các loại thực vật, người già cũng tìm thấy ở nơi đây một không gian xanh yên bình cho những hoạt động di dưỡng tuổi già và bảo vệ sức khoẻ. Nhiều đôi bạn trẻ cũng chọn nơi đây để bày tỏ tình yêu của mình và chụp cho mình những bộ ảnh cưới tuyệt đẹp… Dường như ở đây, thiên nhiên và con người dễ có sự đồng điệu. Không chỉ có muôn vàn loại cỏ cây tụ hội mà rất nhiều chim muông cũng chọn nơi đây là “đất lành” để hội tụ.
 
Bông hoa đẹp giữa lòng thủ đô Hà Nội: Công viên Thống Nhất – công viên Lênin. Có thể tiếp cận công viên từ bốn phía: đường Lê Duẩn, đường Trần Nhân Tông, đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Đại Cồ Việt. Công viên có hệ thống cây xanh, vườn hoa, hồ Bảy Mẫu, đảo Dừa, đảo Hoà Bình… tạo nên bầu không khí trong lành, mát mẻ, không gian yên tĩnh rất thích hợp cho những du khách thích nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và thưởng thức phong cảnh thiên nhiên.
 
Công viên Thủ Lệ: Công viên Thủ Lệ chính thức được khởi công ngày 19/5/1975 và sau hai năm đã mở cửa đón khách. Công viên nằm phía tây nội thành Hà Nội, trên địa phận làng Thủ Lệ - một làng cổ từ thời Lý (thế kỷ XI) có sự tích gắn với sự tích thần Linh Lang thờ trong đền Voi Phục. Công viên có diện tích khoảng 29ha với cảnh quan khá đẹp cùng hồ nước mênh mông có gờ đất chạy dài bao bọc như bầy rồng, rắn đuổi nhau, có núi Bò, đền Voi Phục nằm dưới bóng si rậm rạp.
 
Ngoài ra, công viên Thủ Lệ là vườn thú lớn với hơn 100 loài và hơn 600 cá thể, được chia thành nhiều khu: Khu bò sát nuôi trăn, rắn, kỳ đà… Khu chim nuôi công, trĩ, cò, sếu và các loài chim hót hay như hoạ mi, yến, khướu. Khu thú gồm có hổ, báo, gấu, sư tử, hươu, nai, khỉ, vượn, chồn, cầy, voi… Công viên cũng có trồng nhiều cây và rừng hoa, khu giải trí, quán trà, hiệu sách.
 
Sau khi được mở rộng, Hà Nội còn có cảnh quan đẹp của những khu rừng sinh thái mà trong đó nổi bật là vườn quốc gia Ba Vì. Vườn quốc gia Ba Vì mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ và lôi cuốn với màu xanh ngát của núi rừng, cùng những dòng suối nhỏ trong vắt chảy ngang lối đi qua thảm động thực vật phong phú. Nơi đây có khí hậu ôn hoà, tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động thực vật quý hiếm như công, hươu sao, chim Aves… và nhiều loài bò sát có giá trị. Vườn quốc gia Ba Vì ôm trọn 3 đỉnh núi: đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên, đỉnh Ngọc Hoa – 3 đỉnh núi cao nhất thuộc dãy Ba Vì mang nhiều huyền thoại của thời lập đất, gắn liền với truyền thuyết “Sơn Tinh - Thuỷ Tinh”. Đây cũng là một thắng cảnh thần tiên, một không gian đầy huyền tích xưa và nay đan xen đầy thú vị. Ba Vì đã, đang và luôn là điểm đến du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.
 
Với những ưu việt của điều kiện địa lý và tự nhiên, với cảnh sắc tươi đẹp và con người thanh lịch của vùng đất trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá lớn của đất nước Việt Nam, Hà Nội luôn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách bốn phương.
 
 
Trang Nhã
 
Nhà xuất bản Hà Nội

 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)