Khai thác tốt tiềm năng du lịch tự nhiên sẽ tạo đà phát triển cho du lịch Hà Nội
Để đánh giá đầy đủ và khách quan về những tiềm năng của du lịch Hà Nội, trước hết chúng ta cần thống nhất quan niệm về tiềm năng du lịch. Hiểu một cách chung nhất, tiềm năng du lịch của một quốc gia (hay một vùng lãnh thổ) là những điều kiện tự nhiên và di sản lịch sử thuận lợi cho việc xây dựng những cơ sở du lịch của quốc gia đó. Tiềm năng du lịch có thể chia thành ba nhóm cơ bản, đó là tiềm năng du lịch tự nhiên, tiềm năng du lịch nhân văn và tiềm năng du lịch xã hội. Về tiềm năng du lịch tự nhiên, các thành phần của tự nhiên có tác động mạnh nhất đến tiềm năng du lịch chính là địa hình, khí hậu, nguồn nước và đặc điểm động thực vật. Về địa hình, đối với hoạt động du lịch, điều quan trọng nhất là đặc điểm hình thái địa hình có khả năng khai thác du lịch. Khách du lịch thường ưa thích những nơi có phong cảnh đẹp. Đối với Hà Nội, chúng ta có lợi thế vì địa hình của Thủ đô khá đa dạng, gồm cả loại địa hình đồng bằng với khu vực nội thành Hà Nội và cả những cánh đồng lúa thanh bình, trải dài ngút tầm mắt như khu vực Đông Anh, Thường Tín, Phú Xuyên... và địa hình đồi núi với những dãy núi đồi uốn lượn cùng những dòng sông thơ mộng bao quanh, như khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn...
Về khí hậu, đây là thành phần quan trọng của môi trường tự nhiên đối với hoạt động du lịch. Nó thu hút người tham gia và người tổ chức du lịch qua khí hậu sinh học. Với Hà Nội, khí hậu đặc trưng bốn mùa rõ rệt là một lợi thế cho du lịch Thủ đô. Tiếp đó, về nguồn nước, tiềm năng nước bao gồm nước chảy trên mặt và nước ngầm. Đối với du lịch thì nguồn nước mặt có ý nghĩa rất lớn. Hà Nội tự hào có nhiều sông hồ mang hình ảnh đặc trưng của Thủ đô, đó là Hồ Gươm, Hồ Tây, các dòng sông đỏ nặng phù sa như sông Hồng, sông Nhuệ... Chính những hồ nước, sông suối đã góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh đẹp về một Thủ đô đậm chất văn hóa truyền thống, có non xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình, làm say lòng bao khách du lịch khi đặt chân đến Thủ đô.
Ngoài những tiềm năng tự nhiên kể trên, Hà Nội còn có nguồn tài nguyên về động thực vật vô cùng phong phú. Đây cũng là một yếu tố cần được tính đến khi hoạch định các kế hoạch phát triển du lịch tại địa phương, bên cạnh các tiềm năng du lịch nhân văn (các di tích lịch sử, lễ hội truyền thống...) hay tiềm năng du lịch xã hội (nhân tố con người).
Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt xấp xỉ 2,3 triệu lượt người, tăng 14% so cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, nhiều khả năng năm nay Hà Nội sẽ đón hơn ba triệu lượt khách - kỷ lục được thiết lập vào năm 2014. Với nhận thức và sự đầu tư thích đáng trong khai thác các tiềm năng du lịch sẵn có, du lịch Hà Nội chắc chắn sẽ tạo bước đột phá trong năm 2016; góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội trong con mắt của bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam.
Thu Trang
Nhà xuất bản Hà Nội