Du lịch Hà Nội: Cần khai thác tốt tiềm năng du lịch nhân văn và du lịch xã hội
Trước hết, chúng ta cần xác định khái niệm về tiềm năng du lịch nhân văn. Có thể hiểu đây là chỉ chung những của cải vật chất và của cải tinh thần do con người sáng tạo nên từ xưa đến nay, có thể thu hút mọi người tiến hành hoạt động du lịch. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tiềm năng du lịch nhân tạo có những đặc điểm rất khác biệt so với nguồn tiềm năng du lịch tự nhiên. Trong nhóm tiềm năng du lịch nhân văn, trước hết phải kể đến các di tích lịch sử - văn hoá, kiến trúc bởi đây được coi là một trong những nguồn tiềm năng du lịch quan trọng, là nguồn lực để phát triển và mở rộng hoạt động du lịch.
Tiếp đến, lễ hội cũng được coi là một dạng tiềm năng du lịch nhân văn. Đây là loại hình sinh hoạt văn hoá tổng hợp hết sức đa dạng và phong phú, là một kiểu sinh hoạt tập thể của nhân dân sau thời gian lao động mệt nhọc, hoặc là một dịp để con người hướng về một sự kiện lịch sử trọng đại; ngưỡng mộ tổ tiên, ôn lại truyền thống, hoặc là để giải quyết những nỗi lo âu, những khao khát, ước mơ mà cuộc sống thực tại chưa giải quyết được. Thủ đô Hà Nội với vô vàn các di tích lịch sử - văn hóa cũng là vô vàn các lễ hội truyền thống hấp dẫn du khách khi đến đây. Mỗi lễ hội đều mang đậm bẳn sắc vùng miền, địa phương, thể hiện rõ nhất đời sống văn hóa tinh thần của người dân Thủ đô.
Một loại hình tiềm năng du lịch nữa cần được bàn đến ở đây, chính là tiềm năng du lịch xã hội. Du lịch là hành vi tiêu thụ mang tính văn hoá, du khách ra nước ngoài du lịch là mong muốn được hưởng thụ văn hoá của nước khác, nơi khác. Con người là thể chuyên chở của văn hoá, con người được hun đúc trong bối cảnh văn hoá khác nhau sẽ có quan niệm giá trị, phương thức tư duy và phương thức sống khác nhau. Hoạt động du lịch quốc tế rầm rộ đã thúc đẩy sự giao lưu lớn giữa các vật tải văn hoá khác nhau, du khách từ nơi khác tới và người địa phương tiếp xúc với du khách đều có thể thu được sự bổ ích và thoả mãn từ trong giao lưu. Vì thế, con người cũng là tiềm năng du lịch, là chủ thể của tiềm năng du lịch xã hội - tiềm năng du lịch thứ ba trong tiềm năng du lịch cảnh quan. Nhu cầu thị trường du lịch là tổng nhu cầu của du khách. Sự khai thác tiềm năng du lịch xã hội là khai thác tiềm năng du lịch về chiều sâu, thúc đẩy ngành du lịch quốc tế phát triển theo chiều sâu, do đó phải lấy quan niệm thị trường để tiến hành nghiên cứu thang bậc chiều sâu đối với thị trường du lịch. Đối với du lịch Hà Nội, việc nghiên cứu thị trường du lịch rất quan trọng, là cơ sở để hoạch định các kế hoạch trung hạn và dài hạn để phát triển ngành du lịch địa phương.
Có thể nói, trong bức tranh chung của ngành du lịch Việt Nam năm 2015, du lịch Hà Nội là một điểm sáng với mức tăng trưởng tốt. Chúng ta tin tưởng rằng, với những cơ chế chính sách đầu tư thích đáng để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của Thủ đô, trong năm 2016 du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục có những tín hiệu đáng mừng, trở thành một ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Hồng Dương
Nhà xuất bản Hà Nội