NGƯỜI LỮ ĐOÀN TRƯỞNG ANH DŨNG
Bản thân anh từ nhỏ là một người con hiếu thảo, có ý chí phấn đấu khi bất chấp khó khăn để quyết tâm theo nghiệp phi công giống cha mình rồi thành công như ngày hôm nay. Với gia đình anh kính trọng bố mẹ, hết mực yêu vợ thương con. Gia đình là hậu phương vững chắc chia sẻ ngọt bùi, đắng cay để anh yên tâm xây dựng đơn vị vững mạnh và cất cánh bay an toàn trong suốt cuộc đời quân ngũ. “Anh Toàn bản tính thật thà, hòa nhã, sống biết điều chứ không hề quan cách... là người rất có tâm và giàu tình cảm với anh em họ hàng lắm”. Ông Quảng ở quê với anh Toàn cho biết.
Ở đơn vị, đại tá Lê Kiêm Toàn là chỉ huy cao nhất nhưng anh luôn giành việc khó về mình để làm gương cho các phi công, thành viên bay và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Với cương vị Lữ đoàn trưởng nhưng đại tá Toàn vẫn ham bay, say học... cùng máy bay CASA-212 để trở thành phi công cấp 1. Đồng đội của anh ai cũng yêu quý bản tính chân thành và say mê với công việc của anh.
Anh là một phi công dày dạn kinh nghiệm với tổng số giờ bay tích lũy gần 3.000 giờ. Chồng tôi là lớp đàn em thuộc đơn vị anh quản lý và luôn lấy tấm gương của anh học tập. Anh là một phi công giỏi có uy tín, được anh em trong đơn vị rất tín nhiệm. Anh chính là người tham gia bay tìm kiếm cùng với đội hình của Lữ đoàn 918 trong lần phối hợp tìm kiếm máy bay MH-370 của Malaysia mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
Đại tá Lê Kiêm Toàn là người được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, là chỉ huy cao nhất, trưởng đoàn khóa đào tạo chuyển loại máy bay CASA-212 tại Tây Ban Nha và Thụy Điển trong 2 năm 2011 - 2012. Gần đây nhất anh thực hiện bay huấn luyện hạ cánh an toàn tại Trường Sa, đánh dấu bước trưởng thành mới, khai thác, thực hiện nhiệm vụ bay từ đất liền ra đảo.
Anh được coi là người anh cả, chèo lái con thuyền đơn vị từ khi thành lập Lữ đoàn trong suốt 8 năm an toàn bay. Anh là một lãnh đạo kiên quyết, tỷ mỷ và khoa học, luôn biết lắng nghe và truyền giảng kinh nghiệm chuyên môn cho các thế hệ phi công một cách khoa học, bài bản, kỹ lưỡng. Anh luôn chỉ bảo hướng dẫn thế hệ đi sau những điều nhỏ nhất. Đời quân ngũ khắc nghiệt nhưng có được người chỉ huy như đại tá Lê Kiêm Toàn là chỗ dựa tinh thần để đồng đội thêm yêu thương, yên tâm gắn bó, hết lòng phục vụ Tổ quốc.
Ngày 16 tháng 6 năm 2016 được lệnh đi tìm kiếm đồng đội của máy bay SU30-MK2 gặp nạn hôm 14/6/2016, đại tá Lê Kiêm Toàn đã cùng đồng đội của mình cất cánh từ sân bay Gia Lâm để đi tìm kiếm và anh là người lái chính trên chiếc CASA-212 số hiệu 8983. Đến trưa ngày 16/6/2016 máy bay gặp nạn và rất tiếc anh cùng đồng đội trên máy bay đi tìm kiếm đã vĩnh viễn không về.
Đại tá Lê Kiêm Toàn hôm nay không còn nữa, anh đã về với trời xanh, mây trắng song anh sẽ mãi là biểu tượng cho người chiến sĩ với ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, luôn là tấm gương sáng thể hiện bản lĩnh, năng lực công tác của người Lữ đoàn trưởng. Dù ở cương vị nào anh cũng luôn được cấp trên tin yêu, quần chúng tín nhiệm, xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ. Chồng tôi rất tự hào vì được làm việc cùng đơn vị với anh, được học hỏi ở anh nhiều kinh nghiệm cả về chuyên môn lẫn trong cộc sống hàng ngày. Anh mãi mãi là tấm gương sáng của Lữ đoàn vận tải 918 Quân chủng Phòng không - Không quân. Tôi được nghe kể rất nhiều về anh. Tôi luôn khâm phục và thấy mình cần phải học nhiều điều về cách sống, với đồng nghiệp, bạn bè và người thân; cách làm việc khoa học, bài bản của một sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
Trịnh Thị Ánh Nguyệt