Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ tư, 26/10/2016 10:34
NGƯỜI THẦY THUỐC CÓ ĐÔI BÀN TAY VÀNG

 Người tôi nhắc đến là bác sĩ Chuyên khoa I y học cổ truyền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y quận Hoàn Kiếm, Giám đốc Trung tâm Cấy chỉ phục hồi chức năng Quang Minh Quách Tuấn Vinh, địa chỉ 501 - tập thể 12b Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm -  Hà Nội.

 Bác sĩ Quách Tuấn Vinh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, gia đình ông có truyền thống làm nghề y. Thời chiến tranh, ông theo gia đình đi sơ tán, được sống ngay trong một bệnh xá nơi mẹ công tác. Bác sĩ Vinh tâm sự: “Một hình ảnh để lại trong tôi ấn tượng đẹp đẽ nhất, đó là mẹ tôi - một nữ y tá nâng niu trẻ sơ sinh trên tay và tắm cho chúng. Hình ảnh vừa cao cả vừa nhân văn ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi từ thuở bé thơ cho tới mãi sau này...”. Bố ông, cụ Quách Đình Tuấn, nguyên là Giám đốc Viện Điều dưỡng Đống Đa của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Rời trung đoàn cao xạ Thành Tô, bộ đội phòng không Hải Phòng, ông được quân đội đào tạo trở thành thầy thuốc. Chính quân đội là trường đại học lớn đã đào tạo, rèn luyện ông thành nhân, thành danh và thành tài. Bác sĩ Quách Tuấn Vinh tham gia công tác trong ngành y từ 1979 và được đào tạo chuyên ngành y học dân tộc và phục hồi chức năng trong quân đội. Sau này, trải qua nhiều cương vị công tác, ông từng đảm nhiệm cương vị chủ nhiệm Quân y (Tổng cục Chính trị) và là bác sĩ phòng Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương I, chuyên chăm sóc các tướng lĩnh và lãnh đạo cấp cao của nhà nước. Gánh trên vai trọng trách quan trọng, bác sĩ Quách Tuấn Vinh luôn tự nhủ với bản thân mình: Phải cố gắng học thầy, học bạn, biết kế thừa, biết sáng tạo, tìm tòi những phương pháp chữa bệnh có hiệu quả để phục vụ nhân dân. Ở ông, chất lính luôn tỏa sáng cùng cái tâm cao quý của người thầy thuốc. Chính sự học hỏi không biết mệt mỏi đã giúp ông tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm quý báu trong nghề.

Từng đi qua chiến tranh, khi hòa bình lập lại, bác sĩ Vinh vẫn tiếp tục khoác hai màu áo: áo blu trắng ngành y và áo xanh của bộ đội Cụ Hồ; vẫn gánh trên vai trách nhiệm vinh quang với xã hội và người bệnh... Nhiều người quen gọi ông bằng cái tên thân thiện “Bác sĩ cấy chỉ”, “Thầy thuốc có đôi bàn tay vàng...”. Quả là “Hữu xạ tự nhiên hương”, bệnh nhân từ khắp mọi miền đất nước tìm đến nhờ ông “ra tay” cứu giúp. Ban ngày, ông miệt mài khám chữa bệnh cho mọi người. Tối đến lại chong đèn viết sách, viết báo. Cởi bộ quân phục đầy tự hào, khoác lên mình chiếc áo blu trắng, ông cười bảo: “Màu áo nào với tôi cũng mang trọng trách lớn, đều vì dân tộc, quê hương. Tôi còn sống nghĩa là còn cống hiến”.

Với gần 30 đầu sách phổ biến kiến thức y học, ông trở thành cộng tác viên đắc lực của nhiều nhà xuất bản, tạp chí, báo y học chuyên ngành. Nhiều cuốn sách của ông được người bệnh coi như cẩm nang chữa trị bệnh tim mạch, bệnh phụ nữ... Bạn đọc cả nước còn nhớ nhiều bài viết của ông trên các ấn phẩm của báo Sức khỏe & Đời sống.

Ngay từ năm 1983, ông đã đi sâu nghiên cứu, ứng dụng phương pháp cấy chỉ catgut phòng và chữa bệnh, phục hồi chức năng. Cho tới nay, đã có hàng ngàn ca bệnh qua tay ông trực tiếp chữa trị bằng phương pháp cấy chỉ.

Đầu năm 2008, đại tá, bác sĩ Quách Tuấn Vinh được nghỉ hưu theo chế độ nhà nước. Niềm đam mê nghề nghiệp và ý chí tự khẳng định mình lại giúp ông khoác lên mình bộ blu trắng, ông mở phòng khám tư với mục đích cống hiến sức lực của mình vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ông cho biết, cấy chỉ có thể áp dụng chữa bệnh và phục hồi chức năng cho rất nhiều bệnh chứng như bệnh tăng huyết áp, đe dọa đột quỵ; đau thần kinh liên sườn do mắc bệnh zona; viêm mũi dị ứng... Tùy theo tình hình bệnh lý của từng bệnh nhân, bác sĩ Vinh có thể chữa trị một hay vài chứng bệnh cùng trong một lần điều trị. Ưu điểm của phương pháp này là lần điều trị tiếp sau thường cách điều trị lần trước khoảng 15 - 20 ngày. Nếu bệnh nhẹ, có thể chỉ điều trị một lần cũng khỏi bệnh. Bệnh nặng và nhiều bệnh cùng lúc thì phải điều trị nhiều lần. Nhiều ca bệnh đã qua tay bác sĩ Vinh chữa trị như: Đột quỵ não do tăng huyết áp, vữa xơ động mạch - một căn bệnh nguy hiểm, hằng năm cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người. Phục hồi di chứng liệt nửa người và rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ là một vấn đề khó khăn của y học. Bác sĩ Quách Tuấn Vinh cho biết, đã khá nhiều bệnh nhân đột quỵ qua tay ông điều trị phục hồi chức năng và trên 90% bệnh nhân đáp ứng với phương pháp cấy chỉ vào huyệt, điều trị phục hồi chức năng bằng phương pháp cấy chỉ catgut. Sau điều trị, bệnh nhân tự đi lại được, không cần người dìu như trước, sức khỏe dần ổn định. Với phương pháp này bệnh nhân không phải nằm viện, giảm bớt việc đi lại, chi phí điều trị thấp hơn so với châm cứu truyền thống hoặc các phương pháp điều trị khác.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông luôn tìm tòi nghiên cứu những phương pháp tối ưu nhất để giúp đỡ bệnh nhân. Bác sĩ Vinh đã nghiên cứu điều trị - phục hồi chức năng liệt dây thần kinh VII ngoại biên do lạnh bằng phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo và nghiên cứu điều trị - phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo đều đạt kết quả tốt, hiệu quả điều trị cao, có giá trị thực tiễn. Nghiên cứu điều trị - phục hồi chức năng bệnh tự kỷ ở trẻ em bằng phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo có kết quả tốt, hiệu quả điều trị cao, có giá trị thực tiễn, cho tới nay, trên 70% bệnh nhi đáp ứng với phương pháp cấy chỉ vào huyệt, bệnh nhi không phải nằm viện, bố mẹ không phải nghỉ việc. Nghiên cứu điều trị - phục hồi chức năng di chứng liệt sau đột quỵ bằng phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo có kết quả tốt, hiệu quả điều trị cao, có giá trị thực tiễn. Nghiên cứu ứng dụng cấy chỉ trong điều trị bệnh lý nhãn khoa bằng đông y - đã báo cáo tại Hội thảo Đông y điều trị bệnh lý nhãn khoa - Đại học Y dược Thái Bình năm 2014; bên cạnh đó ông đã báo cáo Cục Sở hữu trí tuệ: Giải pháp hữu ích sử dụng bơm tiêm - kim tiêm trong châm cứu (tả pháp). Giải pháp hữu ích này đã được Bộ Y tế cho phép báo cáo tại hội thảo y tế bản địa các nước tiểu vùng sông Mê Kông tổ chức tại Trung Quốc năm 2013, thu hút được sự quan tâm của các nước thành viên, góp phần nâng cao vị thế châm cứu Việt Nam trên trường quốc tế.

Bác sĩ Quách Tuấn Vinh là người tích cực tham gia công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, có nhiều sách phục vụ công tác nâng cao trình độ chuyên môn cho các thầy thuốc và nâng cao sự hiểu biết phòng bệnh, chữa bệnh cho cán bộ, nhân dân. Ông đã biên soạn một số sách như: Thuốc thường dùng; Cấy chỉ chữa bệnh nan y và mãn tính; Châm cứu tổng hợp... Ngoài ra ông còn tham gia biên soạn 2 chương chuyên đề:

- Giới thiệu cho các thầy thuốc công nghệ sử dụng chỉ khâu phẫu thuật cấy ghép vào huyệt đạo theo công nghệ Bản sắc Việt.

- Giới thiệu cho các thầy thuốc kinh nghiệm, kiến thức về nhĩ châm và công nghệ sử dụng chỉ khâu phẫu thuật cấy ghép vào huyệt đạo trên loa tai.

Là một thầy thuốc có tâm với nghề, ông luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Đến nay ông đã ủng hộ gần 500 triệu đồng cho Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam, Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và khám bệnh miễn phí cho trẻ em < 6 tuổi tại phòng khám của chi hội Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang; khám chữa bệnh nhân đạo cho thương bệnh binh tại Trung tâm Thương bệnh binh nặng Lạng Giang - Bắc Giang và các đối tượng chính sách...

Bác sĩ Quách Tuấn Vinh không bằng lòng với cuộc sống an nhàn như nhiều người nghỉ hưu khác, ông trở thành giám đốc Trung tâm Cấy chỉ - Phục hồi chức năng Minh Quang, chuyên nghiên cứu phát triển kỹ thuật cấy chỉ vào huyệt đạo để giúp đời, giúp người. Ông cho biết: “Chữa bệnh bằng phương pháp cấy chỉ như một cơ duyên trong cuộc đời tôi. Duyên may là tôi thấy được ưu điểm tuyệt vời và hiệu quả như là điều kỳ diệu mà cấy chỉ vào huyệt đạo mang lại”. Ở đời phải biết cho đi cái “Tâm” để nhận lại cái “Tình”. Hy vọng rằng, công nghệ cấy chỉ bản sắc Việt do ông phát triển sẽ mang lại hạnh phúc và niềm tin yêu cuộc sống cho nhiều bệnh nhân hơn nữa!

 

Ngô Thị Thanh Hòa

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)