Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ ba, 11/04/2017 10:49
Những cuốn sách nổi tiếng được ra đời ngoài ý muốn

 Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng để viết được một cuốn sách, tác giả cần phải lên kế hoạch kỹ lưỡng và lên dàn ý trước khi đặt bút. Trên thực tế, có những tác phẩm được sáng tác bắt nguồn từ những sự cố, tai nạn ngoài ý muốn hoặc những tác động khách quan từ ngoại cảnh khiến người viết cầm bút một cách bất đắc dĩ nhưng đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Dưới đây là 8 cuốn sách như vậy.

 

1.Gone With the Wind (Cuốn theo chiều gió) – Margaret Mitchell

 

 

“Cuốn theo chiều gió” là một tác phẩm kinh điển được ra đời nhằm giết chết sự nhàm chán khi tác giả Margaret Mitchell bị nứt mắt cá chân. Tuy nhiên, điều thú vị là bà chỉ bắt đầu sáng tác sau thời gian dài chồng bà phải mang rất nhiều sách từ thư viện tới giường bệnh cho bà và cuối cùng ông thốt lên: “Vì chúa, Peggy à, sao em không viết một cuốn sách thay vì đọc hàng ngàn cuốn như vậy?”. Và thế là, tác phẩm “Cuốn theo chiều gió” đã được ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

 

2. Pippi Longstocking (Pippi Tất dài) – Astrid Lindgren

 

 

Câu chuyện về “Pippi Tất dài” được ra đời một cách tình cờ khi nhà văn Astrid Lindgren, khi đó là một bà mẹ hai con, bị ngã chấn thương đầu gối và bà quyết định dành thời gian trên giường bệnh để sáng tác những mẩu chuyện để tặng đứa con gái mười tuổi của mình. Bà từng giải thích rằng khi cô bé mười tuổi nhìn mẹ thủ thỉ: “Kể cho con nghe về Pippi Tất dài đi mẹ”, bà đã không còn cách nào khác là phải nghĩ ra các nhân vật ngay lúc đó và “vì cái tên nghe rất đáng yêu, nên cô bé mang cái tên đó cũng phải thật ngầu mới được”.

 

Lindgren sau đó đã trở thành một trong những nhân vật được biết đến nhiều nhất trong thế giới thiếu nhi. Bà còn có một công viên được đặt theo tên mình và thậm chí hình của bà còn xuất hiện trên tờ bạc mệnh giá 20 Kronor của Thụy Điển nhằm tôn vinh những đóng góp của nhà văn này.

 

3. Black Beauty (Ngựa ô yêu dấu) – Anna Sewell

 

 

Ngọn nguồn sự ra đời của tác phẩm này bắt nguồn từ một câu chuyện tương tự như trên – chấn thương mắt cá chân của Anna Sewell khi đang đi từ trường về nhà. Vì vết thương không được điều trị hợp lý, cô đã trở thành người khuyết tật và phải di chuyển bằng xe ngựa kéo trong một thời gian dài. Chính điều này đã nảy sinh tình cảm yêu mến đặc biệt với những chú ngựa để Anna Sewell chắp bút viết lên câu chuyện “Ngựa ô yêu dấu”. Thế nhưng, tác phẩm này lại được viết trong một hoàn cảnh khác, khi sức khỏe của tác giả đã suy giảm sau khi chiến đấu với cả hai căn bệnh viêm gan và bệnh lao. Cô sáng tác “Ngựa ô yêu dấu” trên giường bệnh và đã kịp chứng kiến tác phẩm của mình thành công trước khi lìa đời.

 

4. Frankenstein – Mary Shelley

 

 

Mary Shelly chưa từng có ý định sẽ viết một cuốn như Frankenstein cho tới khi bà nhận lời thách thức (hoặc có thể chỉ là một lời thỉnh cầu) từ nhà thơ nổi tiếng Lord Byron. Câu chuyện bắt đầu khi Shelly tròn 18 tuổi, đang ngồi bên đống lửa cùng Byron, Percy – người yêu của bà và John Polidori – tác giả sau này nổi tiếng với dòng tiểu thuyết hiện đại về ma cà rồng. Byron khi đó đưa ra lời đề nghị: “Chúng ta mỗi người hãy tự sáng tác một câu chuyện kinh dị đi!”. Shelly lúc đó lúc đó chưa nghĩ ra bất cứ điều gì nhưng khi đó bà đã “bắt bản thân phải nghĩ cho ra câu chuyện”. Lý do này đã được bà giải thích trong lời đề tựa của cuốn sách ấn bản năm 1831.

 

Bà viết: “Một câu chuyện để đánh bại những câu chuyện đã từng khiến chúng tôi thích thú. Một câu chuyện nói về nỗi sợ hãi trong bản chất của chúng tôi, và thức tỉnh sự kinh hoàng , một tác phẩm khiến độc giả không dám nhìn quanh, khiến máu của họ phải đông cứng, và trái tim phải nhảy ra khỏi lồng ngực - Nếu tôi không làm được điều đó, câu truyện kinh dị của tôi sẽ chẳng xứng đáng với cái tên của nó. Tôi đã nghĩ và cân nhắc rất lâu và thất bại. Tôi cảm thấy việc không thể sáng tạo ra bất cứ thứ gì chính là nỗi thống khổ của cuộc đời một nhà văn. Khi mà chẳng ý tưởng ngu ngốc nào đáp lại sự khẩn cầu lo lắng của chúng tôi. Mày đã nghĩ ra câu chuyện nào chưa? Đó là câu hỏi tôi vẫn hay tự hỏi mình vào mỗi buổi sáng, và cũng mỗi buổi sáng tôi lại bắt bản thân phải trả lời những thứ tiêu cực đáng xấu hổ ấy.” Nhưng rồi, cuối cùng Mary Shelley đã tìm được câu trả lời cho chính bản thân mình qua tác phẩm “Frankenstein”.

 

5. Green Eggs and Ham (Trứng xanh, Giăm Bông xanh)  – Dr. Seuss

 

 

Khi Frankenstein được sáng tác từ một lời thách thức, thì một tác phẩm khác cũng không kém phần nổi tiếng –  “Green Eggs and Ham” lại được ra đời nhờ vào một trò cá cược. Bennett Cerf, đồng sáng lập của nhà xuất bản Random House kiêm biên tập viên của Seuss, đã cược 50 USD rằng Seuss sẽ chẳng thể viết nổi một quyển sách mà chỉ sử dụng 50 từ đơn khác nhau. Và Seuss đã thành công với tác phẩm sử dụng chính xác 50 từ như vậy ( mặc dù sau này Cerf lại chưa bao giờ thanh toán cho ông khoản nợ kia). Seuss có thể không thèm để ý đến việc đó, vì sáng tác của ông đã trở thành quyển sách ảnh bán chạy nhất trong tất cả các quyển sách khác (dù là với số lượng bao nhiêu từ).

 

50 từ tiếng Anh độc đáo mà ông đã sử dụng, dành cho những độc giả có hứng thú tìm hiểu, chúng là: a, am, and, anywhere, are, be, boat, box, car, could, dark, do, eat, eggs, fox, goat, good, green, ham, here, house, I, if, in, let, like, may, me, mouse, not, on, or, rain, Sam, say, see, so, thank, that, the, them, there, they, train, tree, try, will, with, would, you.

 

6. Pamela – Samuel Richardson

 

 

Samuel Richardson ban đầu thậm chí không có ý định sẽ viết sách. Thế nhưng điều đó đã hoàn toàn thay đổi khi vào năm mười bảy tuổi, ông học việc trong nhà máy in, rồi trở thành một thợ in và cuối cùng điều hành một tòa soạn của riêng mình.

 

Vào năm 1739, khi Richardson đã bước sang tuổi năm mươi, ông được yêu cầu “phải tập hợp bằng tay các bức thư được “độc giả cả nước” sử dụng vào một quyển sách hướng dẫn “cách viết thư” nhằm giúp họ biết cách trao đổi bằng thư từ. Và cuối cùng, ông đã bắt tay vào việc soạn ra những bức thư kiểu mẫu và rồi nổi tiếng với tác phẩm Pamela, một quyển sách không chỉ được bán chạy mà còn được nhiều độc giả công nhận như “quyển tiểu thuyết tiếng Anh đầu tiên”.

 

7. Where the Wild Things Are (Ở nơi quỷ sứ giặc non) – Maurice Sendak

 

 

Sendak vốn dự định sẽ viết một quyển sách khi ông bắt đầu công việc ở mảng văn học thiếu nhi, thế nhưng tác phẩm này lại không năm trong kế hoạch của ông lúc đó. Tác giả Sendak sau này đã chia sẻ với tờ Los Angeles Times: “Ngay từ đầu, quyển sách có tên là “Where the Wild Horses are” nhưng khi nó đến tay biên tập viên thì tôi lại chẳng thể vẽ nổi con ngựa nào, thế là cô ấy cho đổi tên sách thành “Wild Things”, vì với cái tên này thì ít ra tôi cũng có thể vẽ ra thứ gì đó! Và tôi đã vẽ những người quen của mình. Giờ thì họ đã qua đời hết, nên tôi có thể nói cho mọi người biết điều này”.

 

8. The Hobbit (Người  Hobbit) – J.R.R. Tolkien

 

 

“The Hobbit” hẳn là tác phẩm có sự khởi đầu đầy nhiệm mầu vì tác giả Tolkien vốn chỉ viết nó trong một lá thư gửi nhà thơ người Mỹ W.H. Auden năm 1955. Tác giả chia sẻ: “Tất cả những gì tôi nhớ khi bắt đầu sáng tác “The Hobbit” chính là khi tôi đang ngồi chỉnh sửa những tờ giấy khen của trường trong sự nhàm chán vì phải hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày của công việc giáo dục trẻ con đạm bạc này. Tôi viết ngoáy lên trang giấy nhỏ: “Có một bộ tộc người lùn sống trong một cái hốc đất.”, dù cho đến giờ tôi cũng không biết tại sao mình lại viết như vậy. Khoảng thời gian dài tiếp theo, tôi cũng không quan tâm đến việc đó nữa, cho đến vài năm sau cũng chả có tiến triển gì hơn ngoài việc tôi hoàn thành xong bản đồ của Thror. Thế nhưng, The Hobbit đã ra mắt vào đầu những năm 30, và được xuất bản không phải vì sự nhiệt tình của bọn trẻ nhà tôi (dù chúng rất thích bộ truyện), mà vì đó chính là món nợ tôi trả cho Mẹ bề trên Cherwell Edge đương nhiệm, khi ấy bà bị cúm, và dưới sự chứng kiến của một cựu học sinh vào lúc đó trong văn phòng của nhà xuất bản George Allen & Unwin.

 

Quyển sách này, cùng với những tấm bản đồ, không cần bất kỳ hình ảnh minh họa nào cũng đủ để thu hút những đứa trẻ có độ tuổi tầm năm đến chín. "The Hobbit" sau này cũng được chuyển thể thành phim điện ảnh và đạt được sự thành công vang dội không kém tác phẩm ban đầu.

Vũ Khanh

 

Nguồn tham khảo: Literary Hub

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)